Ta hãy về với nhau

Tôi đọc trên trang Blog k10 thấy korolbo viết  ”Cơ điện, tình như lửa cháy” . Tôi xúc động. Tôi nhớ bài viết đã gần 20 năm. Đọc lần đầu 1992 ở 35 Tràng tiền trong ngày hội gặp mặt k9 . Năm 1994 Hội Cơ điện Hà nội, tổ chức lớn lắm ở Đại học XD, hôm ấy có cả thầy Phú, thầy Bình, thầy Khiêm tôi đọc lại bài này, rồi anh Thịnhb (thầy Phan Đức Thịnh Sức bền – Chủ tịch hội Cơ điện) cho in trên trang sau cuốn Danh bạ cựu SV Cơ điện. Từ ấy đã gần hai mươi năm, nay thấy các bạn nói trùng ý nghĩ mình ngày xưa, xúc động thật lạ. Có thể tôi già hay xúc  động vặt. Nhưng điều này thì không ” Vặt ” tý nào. Tôi như đang lang bang đi về vùng Tích Lương khốn khó thủa xưa, đang đi tìm lại mình, cái thằng SV đói, gầy và nhiều ước vọng vật vờ đâu đó ở mạn T Ba nhất, hay đang lụi hụi đằng sau mấy quả đồi tua tủa bạch đàn và tím ngằn ngặt sim mua. Mà nơi ấy người Thái nguyên bây giờ gọi là vùng đồi Cơ điện. Tôi gửi bài thơ này, cũ mà không cũ với đời tôi, với bạn học Cơ điện của tôi.

61b21-dsc_0317

Những mùa đông Thái Nguyên

Tím bầm ô cửa sổ

Những luận văn dang dở

Đi theo suốt cuộc đời

 

Những thầy cô thương người

Dựng nhà về quê mới

Những bạn bè về xuôi

Biết bao giờ trở lại

 

Chia tay ngày đầu xanh

Đêm Việt Bắc mông mênh

Những vì sao bè bạn

Thắp trong trời lung linh

 

Những ai đã lên tàu

Đi ngược về xứ Thái

Chúng tôi có một thời

Náo nức chiều thứ bảy

 

Bây giờ bạn là ai

Ở miền nào tổ quốc

Vẫn một niềm day dứt

Chưa trọn nghĩa với trường

Dù bây giờ ở đâu

Vẫn nhớ về thủa ấy

Hoa cỏ may rối bời

Giáo trình và bụng đói

 

Hãy nhớ về thủa ấy

Như hồi ta bên nhau

Đời thưòng dù vất vả

Bạn bè nỡ quên sao

 

Ta hãy về với nhau

Để nhớ về thủa ấy

Người Cơ điện ở đâu

Tình cứ như lửa cháy .

 Hà nội 1993 . Nguyễn Trọng Luân

Bài này đã được đăng trong k10. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

4 Responses to Ta hãy về với nhau

  1. hungdaubac nói:

    Bài thơ hay, nhiều cảm xúc và dấu ấn một thời Cơ Điện.
    Nên chăng những ý trong này cũng sẽ là ý của Tâm thư Cơ Điện.

  2. Chân...thật nói:

    Hai câu cuối của bài thơ này gần như Tuyên ngôn về tình nghĩa của người Cơ điện, thật là phi lý nếu như ai đó làm giảm sức nặng của nó!

  3. Pingback: THÁP BÚT MỚI ! | BLOG HỘI CSV K6 CƠ ĐIỆN.

  4. Doãn Cổn ; nói:

    Thỉnh thoảng phải làm một bài lên nhu thề cho rôm rả , tiếc rằng mình không làm được thơ hay như bạn chứ không thì mọi người đọc mệt nghỉ ;

Gửi lời bình